3 อย่างที่จะทำให้คุณรู้จักคำว่า Resilience ได้ดีขึ้น

Last updated: 21 Jun 2022  |  1379 Views  | 

3 อย่างที่จะทำให้คุณรู้จักคำว่า Resilience ได้ดีขึ้น

นาทีนี้คงมีหลายคนที่เคยได้ยินคำว่า “Resilience” หรือ ความสามารถที่จะฟื้นตัวเมื่อเจอเหตุการณ์ที่ยากลำบาก เพราะวิกฤตโควิดซัดเราแทบทุกคนแบบไม่ได้ตั้งตัว หลายคนได้รับผลกระทบทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว วันนี้เลยอยากจะขอมานำเสนอข้อมูลที่เกี่ยวกับ ความสามารถนี้ให้พวกเราได้เข้าใจเพิ่มขึ้น

1. นอกจากคำว่า Resilience จะหมายถึง ความสามารถในการฟื้นตัวจากสถานการณ์ที่ยากลำบากแล้ว Resilience ยังหมายความคลอบคลุมไปถึงว่า เมื่อกลับมาแล้ว “เราต้องฟอร์มเหนือกว่าเดิม” นั่นหมายถึงคนที่มีความสามารถนี้ จะใช้เหตุการณ์ยากๆที่เผชิญอยู่เป็นโอกาสในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองให้ดียิ่งๆขึ้นไป

2. Resilience ไม่ใช่ความสามารถตายตัวแต่เป็นสิ่งที่เราทุกคนฝึกฝนได้ เวลาเจอกับสถานการณ์ที่ยากๆ เราอาจสังเกตว่า ทำไมคนคนหนึ่งถึงฟื้นตัวเร็วกว่าอีกคน สามารถปรับตัวและยืดหยุ่น จัดการสถานการณ์ต่างๆได้ดีกว่า ความสามารถในการฟื้นตัว หรือ Resilience เป็นสิ่งที่ฝึกฝนได้ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไหร่ ข่าวดีก็คือ มันมีวิธีที่จะช่วยให้คุณมีความสามารถนี้ และมีคนศึกษาเรื่องนี้กันอย่างจริงจัง

3. บางคนชอบคิดว่า คนที่ Resilience ต้องแสดงออกแบบสบายๆ ชิวๆ ไม่ได้โชว์ความกังวลหรือความเครียดออกมา ทำนองว่า “ฉันจัดการได้ทุกสิ่งอย่าง” แต่จริงๆแล้วคนที่มีความสามารถที่จะฟื้นตัวเมื่อเจอเหตุการณ์ที่ยากๆ อาจจะมีความเครียดและแสดงออกมาให้ผู้อื่นเห็นบ้าง แต่เขาเหล่านั้นจะยังเห็นแง่มุมที่ดีของเหตุการณ์ที่แย่เสมอ และไม่ใช่การเห็นแง่มุมเชิงบวกในทำนอง “นั่งรอให้ปัจจัยภายนอกเปลี่ยนแปลงไปโดยที่ตัวเองไม่ลงมือทำอะไร” แต่คนที่ Resilience จะยังมองเห็นทั้งปัญหาและความเสี่ยง ไปพร้อมๆกับโอกาสใน “การเรียนรู้”และ”ลงมือทำ”

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy