Increase Positive Reinforcement In Workplace

Last updated: 21 Jun 2022  |  1305 Views  | 

Increase Positive Reinforcement In Workplace

แนวคิดของการเสริมแรงเชิงบวกหรือ Positive Reinforcement มีกันมานานแล้วและถูกพูดถึงกันอยู่อย่างสม่ำเสมอเป็นเวลาหลายสิบปี และสิ่งที่ยังทำให้แนวคิดแบบ Positive Reinforcement หรือการเสริมแรงเชิงบวก ยังสำคัญอยู่ก็เพราะ

“ถ้าเราให้รางวัลกับพฤติกรรมใด แนวโน้มที่พฤติกรรมนั้นจะเกิดซ้ำอีกครั้งก็จะมีสูงขึ้น” หรือพูดง่ายๆว่า หากเราอยากจะสนับสนุนให้การกระทำแบบไหนเกิดขึ้นบ่อยๆ เราก็ควรจะให้รางวัลกับอีกฝ่ายเวลาเขาแสดงออกถึงการกระทำนั้น ดังนั้นหลายครั้ง Positive Reinforcement ก็เลยถูกใช้แทนคำว่า “รางวัล”

ในฐานะผู้นำหากเราต้องการสนับสนุนคนในทีมให้ทำงานอย่างเต็มที่ เราจะต้องพยายามสร้าง Positive Reinforcement ให้กับคนในทีม และหลายๆคนอาจจะเข้าใจผิดว่า การให้ Positive reinforcement จำเป็นต้องเป็นรูปแบบทางด้านการเงินหรือ Monetary เท่านั้น แต่จริงๆแล้วไม่จำเป็นเลย เพราะเราสามารถใส่การเสริมแรงเชิงบวกในรูปแบบอื่นๆได้ ไม่ว่าจะเป็นการชมอีกฝ่ายด้วยความจริงใจ หรือการยอมรับความคิดเห็นและทำตามสิ่งที่ลูกทีมขอมา

ในบางช่วงเวลาที่เหมาะสม หัวหน้าอาจจะอนุญาตให้ลูกทีมได้ขยายเวลากินข้าวกลางวันเพิ่มขึ้นอีก 20 นาทีในวันพิเศษหลังจากทำงานบางงานสำเร็จ

การใส่ Positive Reinforcement มีเป้าหมายในการสร้างสิ่งแวดล้อมในการทำงานที่มีความสุข คำนึงถึง wellbeing ของพนักงาน เพราะเดี๋ยวนี้ใครๆก็รู้ค่ะว่า ผลประกอบการที่เป็นตัวเลขของบริษัท มีความสัมพันธ์กับ Engagement และความสุขของพนักงานโดยตรง

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy